[My Best] 10 หนังในดวงใจ

1. Inception จิตพิฆาตโลก

เป็นหนังที่ก่อนดูรู้สึกว่ามันมีอะไร แต่มันก็มีอะไรมากกว่าที่คิด เป็นเรื่องที่ดูจบแล้วต้องร้องออกมา (ไม่ได้ร้องจริงๆ นะ ฮา) ว่าผู้กำกับคิดพล๊อตนี้ออกมาได้ยังไง มันสุดยอดมาก! ลงไปในฝันซ้อนฝันซ้อนฝันซ้อนฝัน ทั้งหมดสาม-สี่รอบกว่าจะถึงเป้าหมาย

เรื่องของ ดอม ค๊อป นักจรกรรมข้อมูลที่ใช้การนอนหลับแล้วเข้าไปในฝันของเป้าหมายเพื่อดึงข้อมูล สำคัญออกมา ดอมมีเหตุทำให้ต้องหนีออกนอกประเทศ ก่อนจะไปเจอกับผู้ว่าจ้างรายหนึ่งที่ยื่นข้อเสนอว่าจะช่วยให้เขากลับเข้า ประเทศได้อีกครั้งด้วยการแลกเปลี่ยนกับการเจาะเข้าไปในฝันของเป้าหมาย แต่คราวนี้ไม่ได้เข้าไปเพื่อจรกรรมข้อมูล หากแต่เป็นการเข้าไปเพื่อฝังความคิดบางอย่างให้เป้าหมายแทน

ตัวละครทุกตัวมีเอกลักษณ์ชวนให้จดจำตั้งแต่การเรียกแต่ละคนด้วยสิ่งที่คล้ายกับ ตำแหน่ง เช่น คนชี้เป้า นักปลอมแปลง สถาปนิก นักเคมี หรือแม้แต่ นักท่องเทียว ดูใช้ตัวละครใช้คุ้มค่า ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเอง

แต่ว่า บางคนบอกว่าดูแล้วไม่รู้เรื่อง ก็ไม่แปลละนะเรื่องนี้เนื้อหาค่อนข้างหนักและต้องมีสมาธีเวลาดู หลุดไปฉากก็อาจจะงงไปจนจบเรื่องได้

ที่เด็ดที่สุดน่าจะเป็นเรื่องของ "โทเทม" หรืออุปกรณ์ที่ตัวละครในเรื่องใช้เพื่อบอกว่าตอนนี้ตัวเองตื่นอยู่หรืออยู่ในฝัน แต่ละคนจะมีโทเทมเป็นของตัวเอง ซึ่งตอนจบของเรื่องแต่ละคนจะเถียงกันว่าตกลงพระเอกตื่นขึ้นมาหรือว่าติดค้างอยู่ในฝัน ผู้กำกับแอบใส่โทเทมให้คนดูในจุดนี้ด้วย นั่นคือแหวนแต่งงานของค๊อป (ลองสังเกตดูนะ มือกล้องพยายามโฟกัสค่อนข้างมาก)

2. Last Samurai มหาบุรุษ ซามูไร

เป็นคนไม่ค่อยอิน กับหนัง ดังนั้นจะมีหนังแค่ไม่กี่เรื่องที่บทสามารถบิ้วอารมณ์จนขนลุกได้ ... ลาสท์ ซามูไรก็เป็นหนึ่งในนั้น เดิมเป็นคนชอบญี่ปุ่นอยู่แล้ว ยิ่งดูเรื่องนี้ยิ่งชื่นชอบในวิถีของบูชิโด

เนธาน อัลเกรน เป็นวีรบุรุษสงคราม เขาควรจะมีความสุขที่มีผู้คนชื่นชมแต่กลับต้องทนทรมาณจากอาการหลอนและฝัน ร้ายจากการสังหารผู้คน จากการชักชวนบางอย่าง เขาตัดสินใจเดินทางสู่ประเทศแห่งอาทิตย์อุทัย ดินแดนตะวันออกอันหากไกลที่กำลังปรับตัวให้เทียบทันนานาประเทศ แต่แล้วเขากลับถูกจับไปเป็นเชลยโดยกองทัพกบฎที่เข้าโจมตีสถานที่ก่อสร้างทาง รถไฟซึ่งนำโดย คัตสึโมโต้ ผู้นำกลุ่มซามูไรที่คิดว่าการปฎิวัติของตนทำไปเพื่อองค์จักรพรรติ

หนัง แสดงให้เห็นถึงความขลังในความไม่มีอะไรของดินแดนที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณ ความงดงามของประเพณีที่ทำให้ผู้มาเยือนที่เคยมองว่านี่คือประเทศด้อยพัฒนา เริ่มเปลี่ยนความคิด

3. Jaws

ตึง ตึ๊ง ตึง ตึ๊ง ตึ่ง ตึง ตึง ~ เพลงธีมทำนองที่ดังเมื่อไหร่ ใครอยู่ในน้ำจะรู้สึกตื่นกลัวขึ้นมาทันที หนังฉลามดุไล่กินคนที่เคยทำให้กิจการแถวชาดหาดซบเซาในปีที่เข้าฉาย แม้จะเป็นหนังเก่าหลายสิบปีแล้วแต่เอามาดูใหม่ก็ยังตื่นเต้นอยู่ดีเพราะ ลำดับฉากและการเล่นเสียงอันสุดยอดของผู้กำกับ

พระเอกของเรื่อง โบรดี้ เป็น นายอำเภอ (หรือสารวัตรนี่แหละ) ของเมือง อะมิตี้ซึ่งจู่ๆ ก็มีคนตายและคนหายก่อนที่พวกเขาจะพบว่าฉลามขาวใหญ่ตัวหนึ่งเป็นตัวการ ทำให้ โบรดี้ต้องตอบรับข้อเสนอของ ควิน ชาวประมงผู้เชี่ยวชาญ (แต่ไม่เป็นระบบ) ออกเรือตามล่ามันพร้อมกับนักชีววิทยาใต้น้ำ ฮูเปอร์

4. โหมโรง

เสียงที่เคยกังวาลทั่วผืนหล้า จะกลับมาสร้างศรัทธาให้แผ่นดิน ... ตอนนั้นเพิ่งจะเริ่มเล่นดนตรีไทยในวงดนตรีโรงเรียน เรื่องนี้เข้าฉายพอดีทำให้กระแสดนตรีไทยในตอนนั้นดังเป็นพลุแตกพร้อมกับคำ ว่าเล่นเพลงโหมโรงจีนตอกไม้เป็นไหม (เพลงที่พระเอกใช้ประชันกับขุนอินตอนจบเรื่อง)

ศร เป็นนักดนตรีไทยมือระนาดเอกของวง ฝีมือของศรดีขนาดว่าไปชนะการประชันระนาดไปทั่วทุกที่ทำให้เขาลำพอง วันหนึ่งได้ตามพ่อซึ่งเป็นครูดนตรีไทยที่เข้าไปหาเพื่อนที่บางกอกทำให้เขา ได้มีโอกาสประชันเพลงกับมือระนาดชั้นครูนาม ขุนอิน โดยอังเอิญ ขุนอินเห็นว่าทางระนาดของศรนั้นลำพองมากจึงตัดสินใจสั่งสอนทำให้ศรแพ้หมดรูป จนหมดกำลังใจเล่นระนาดไปเลย แต่หลังจากวางมือไปพักหนึ่งทำให้เขาคิดได้แล้วเริ่มสร้างทางระนาดทางใหม่ของ ตนเองขึ้นมา จนมีโอกาสได้ประชันกับขุนอินอีกครั้ง ทำให้เขาเห็นถึงอีกด้านหนึ่งของดนตรีไทย

ตัวหนังจะฉายฉาก สลับกันระหว่างตอนที่ศรยังหนุ่มกับตอนเขาแก่แล้วกลายมาเป็นครูดนตรีที่ต้อง เผชิญกับวิกฤตประเทศกำลังจะเปิดรับวัฒนธรรมต่างชาติและเลือกที่จะลบดนตรี โบราณนี้ทิ้งไป

5. The Ghost and the Darkness

หนังสิงโตดุ มาแพ๊กคู่ ออกล่าคนกินเล่นยังกะงานอดิเรก ... พระเอกของเรื่องเป็นวิศวกรได้รับการว่าจ้างให้ไปสร้างทางรถไฟในแอฟริกา งานก็ดูเหมือนจะไม่มีอะไรละนะจนเจ้าสองตัวเนี้ยโผล่มาแล้วเที่ยวไล่กินคนจน คนงานขวัญหนีดีฝ่อจะเผ่นกลับบ้านเอา ร้อนให้เขาต้องออกตามล่ามันอย่างจริงจัง

หนังทำมาดี เก็บรายละเอียดได้หมดทั้งพวกข้างของเครื่องใช้สมัยก่อน (เรื่องนี้เกิดในปี18xx) เป็นหนังธีมโบราณ สิงโตก็ทำดี ดูแล้วตื่นเต้นดี

6. The Hunt for the Red October ล่า..ตุลาแดง

หนังในยุคที่อเมริกา กำลังมีสงครามเย็นกับรัสเซียที่ตอนนั้นยังเป็นโซเวียตอยู่ เรื่องนี้ ฌอน คานอรี่เล่นเป็นกัปตันเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์รุ่นใหม่ของรัสเซียชื่อ เร้ด อ๊อกโตเบอร์ เขาและนายทหารส่วนหนึ่งต่อการจะลี้ภัยเข้ามาอยู่ในอเมริกาโดยมีเรือดำน้ำ รุ่นใหม่ของโซเวียตเป็นขอแลกเปลี่ยน แต่ทางโซเวียตก็ทันกันโดยการแจ้งให้ฝ่ายอเมริกาก่อนเลยว่ากัปตันเรือดำน้ำลำ นี้เกิดบ้าขึ้นมาจะไปบอมอเมริกา ดังนั้นเร้ด อ๊อฟโตเบอร์เลยถูกตามล่าจากทั้งสองฝ่ายยกเว้นแต่เจ้าหน้าที่นักโต๊ะคนหนึ่ง เกิดฉุกใจคิดขึ้นมาได้ว่าเขาน่าจะอยากแปรพักต์ตั้งหากล่ะ

หนังเป็นแนวตามล่าเฉือนคมกัน ฉากแอ๊คชันอย่างยิงต่อปิโดใส่กันมีไม่มากแต่เน้นต่อสู้กันด้วยการพูดและเจรจาแทน

7. The Lord of the Ring ศึกแหวนครองพิภพ

มิดเดิ้ล เอิร์ท แบบเป็นรูปเป็นร่าง จากหนังสือสู่หนังโรงฟอร์มยักษ์อลังการ จนถึงตอนนี้ก็ยังคิดว่าเนื้อเรื่องมันเดินอืดๆ แต่มันก็เร่งไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้วล่ะ

เนื้อเรื่องยาวและ ซับซ้อนมากแต่ถ้าจะให้ย่อก็ ... ต้องเดินทางไปทำลายแหวนที่มีพลังของจอมมารผนึกเอาไว้ในสถานที่ซึ่งเป็นฐาน ทัพของจอมมารนั่นแหละ เรื่องนี้ต้องให้คะแนนทั้งผู้กำกับและนักเขียนที่สร้างโลกขึ้นมายังกะมันมี อยู่จริงๆ

8. Jurassic Park กำเนิดใหม่ ไดโนเสาร์

หนังในชุดนี้มี 3 ภาค ถ้าจะให้เลือกว่าชอบภาคไหนมากที่สุดก็เอาเป็น ภาค 3 ละกัน (แต่จริงๆ สนุกทุกภาคเลยนะ) เนื้อเรื่องไม่มีอะไรมาก นักวิทยาศาสตร์โคลนไดโนเสาร์ให้มันกลับมามีชีวิตได้ แล้วก็วางแผนเปิดสวนสัตว์ขึ้น โดยพวกพระเอกเป็นผู้เชี่ยวชาญกลุ่มแรกที่ได้เชิญไปชมปาร์ค และแน่นอนตามสูตรหนังสัตว์ประหลาด มันต้องเกิดอุบัติเหตุสัตว์หลุดขึ้น!

แต่ ไม่ว่าพล๊อตจะซ้ำมันก็ไม่ใช่สิ่งที่เราสนใจเพราะเราจะมาดูหนังสัตว์ประหลาด อยู่แล้ว ก็ดูไปนั่นแหละ พวกพระเอกวิ่งหนีไดโนเสาร์ แต่ยังไงพระเอกและตัวเด่นๆ ก็ต้องไปตายอยู่แล้วล่ะนะ

9. U-571 ดิ่งเด็ดขั้วมหาอำนาจ

ในชาร์ตนี้มีเรื่องเกี่ยวกับเรือดำ น้ำเข้ามาถึง 2 เรื่องแหนะ ... เรื่องราวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เรื่ออู ( U-boat ) ของฮิตเล่อร์ (นาซี ฝ่ายเยอรมัน) ปิดทางเดินเรือของฝ่ายสัมพันธมิตร ในขณะที่กำลังจะแพ้เพราะถอดรหัสที่เรืออูใช้คุยกันไม่ได้ทำให้เกิดปฏิบัติ การยึดเรือดำน้ำขึ้น O_O หา! อะไรน่ะ แค่เดินเรือโดยหลบไม่ให้โดนเรือพวกนี้สอยด้วยตอปิโดก็ยากแล้วนะ นี่ต้องหาพวกมันให้พบแล้วยึดเรือให้ได้อีก

แต่ช้าก่อน สายของเราดักข้อมูลมาได้ว่ามีเรืออูจอดเสียอยู่ รหัสคือ U-571 แผนการก็คือปลอมตัวเป็นเรืออูช่วยเหลือแล้ววิ่งเข้าไปเทียบแล้วยึดซะ แผนการง่ายๆ ยึดเรือมันได้ด้วย แต่ก่อนจะได้ทันทำไรต่อ เรือเติมเสบียงลำจริงมาถึงนี่สิ มาแบบเงียบๆ ไม่พูดพร่ำทำเพลงยิงตอปิโปเข้าใส่ก่อนเลย

พวกพระเอกเป็นกลุ่มผู้โชคดีเพราะกำลังอยู่เรืออู (กำลังเตรียมระเบิดทิ้ง) ก็เห็นเรือฝ่ายตัวเองโดนระเบิดไปต่อหน้าต่อตา

เอา แล้ว ! ทำไงล่ะ ก็จะทำไงได้ เรือฝ่ายตัวเองบึ้มไปแล้ว ก็ต้องเอาเรืออู U-571 นี่ดำลงแล้วสู้กับมันสิ (ด้วยเรื่อที่เสียๆ อยู่นี่แหละ) สู้แล้วยังไม่จบแค่นั้น จะทำยังไงถึงจะกลับไปฐานได้ละนั่น

ให้ คะแนนเพราะเนื้อเรื่องแปลก เป็นการใช้เรือฝ่ายตรงข้าม (ที่กำลังจะพัง) สู้กับอีกฝ่าย ดูการบัญชาการเรือสนุกดีเพราะเป็นเทคโนโลยียุคสงครามโลก ตอปิโดไม่มีระบบนำวิถีอะไรทั้งนั้น สู้กันด้วยแมนนวลสุดๆ นี่แหละ

10. ฟงอวิ๋น ขี่พายุทะลุฟ้า (1998 )

เมฆา วายุ มีได้ทั้งสองจักครองแผ่นดิน ... สุดยอดหนังฮ่องกงสุดมันส์จากนิยายเลื่องชื่อ เรื่องเริ่มเมื่อ สงป้า ได้คำทำนายจากธุลีดินว่าเขาจะสามารถพิชิตยุทธภพได้ต้องการเด็กสองคนที่มี ชื่อ ฟง (ลม) และ อวิ๋น (เมฆ) อยู่ในชื่อ แต่เด็กคนหนึ่งเป็นคนที่พ่อตายจากการประลองกับสงป้าเอง ส่วนอีกคนเป็นคนที่ถูกพรรคใต้หล้าของสงป้าฆ่าล้างตระกูลเพราะไม่ยอม มอบกระบี่วิเศษให้

เนื้อเรื่องก็แนวหนังจีนกำลังภายในแต่ เป็นคุณภาพระดับหนังโรงใหญ่ ตอนที่ดูตอนนั้นอินมาก นับเป็นหนังจีนที่ทำมาดีขนาดติด box office แซงหนังฮอลลีวู้ดในช่วงนั้นเลย

ขอต่ออีกหน่อยละกัน...

ตอนจัดอันดับหนังสือก็ทีนึงแล้วนะ อันดับล้น 10 เรื่อง พร้อมขออ้างเดิมๆ คือเลือกมาแล้ว ก็ขอปะต่ออีกหน่อยละกัน

11. Lion King - การ์ตูนแอนิเมชันของ Disney ให้คะแนนเพราะเป็นหนังเรื่องแรกที่เข้าไปดูในโรง

12. Battleship -ให้คะแนนความสะใจอันดับแรก แนวปะทะเอเลี่ยนพิทักษ์โลก มันส์กว่า แปซิฟิก-ริม อีก

13. Independence Day -หนังมนุษย์ต่างดาวถล่มโลกก่อนมนุษย์จะหาวิธีเอายานมันนี่แหละบินขึ้นไปบิ้มยามแม่ของพวกมันในอวกาศ

14. The Matrix -โลกเทียมที่ถูกสร้างด้วยโปรแกรม เครื่องจักรเป็นใหญ่ และลีลาการต่อสู้แบบสโลโมชั่น

15. Pirates of the Caribbean -แจ๊ค สแปโร่ว์!!

16. Jumanji -เกมกลคนอัจฉะริยะ ห๊ะ...?

17. X-Men: Origins Wolverine -ภาคกำเนิดวูฟเวอร์รีน ฉากแอ๊คชันเยอะดี ดูเป็นภาคย้อนอดีต

18. Tomorrow Never Die -ชอบคนนี้เล่นเป็นเจมส์ บอนด์ที่สุด ดูเต๊ะดี

19. Iron Man -ชอบเฉพาะภาคแรกตอนสร้างหุ่นกับคำว่า ปฏิหารสร้างได้!

20. The Day After Tomorrow -หนังแนวโลกแต่ที่ดูแล้วลุ้นทั้งเรื่อง

3150 Total Views 2 Views Today
Ta

Ta

สิ่งมีชีวิตตัวอ้วนๆ กลมๆ เคลื่อนที่ไปไหนโดยการกลิ้ง .. ถนัดการดำรงชีวิตโดยไม่โดนแสงแดด
ปัจจุบันเป็น Senior Software Engineer อยู่ที่ Centrillion Technology
งานอดิเรกคือ เขียนโปรแกรม อ่านหนังสือ เขียนบทความ วาดรูป และ เล่นแบดมินตัน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *