[Review] WACOM Bamboo Fun .. Pen & Touch ( generation 3 )


WACOM Bamboo Fun

ถ้าเรื่องเมาส์ปากกาแล้วก็คงต้องยกให้ WACOM เป็นอันดับหนึ่งชนิดที่ว่าไม่มียี่ห้อไหนมาสู้ได้ในตอนนี้ เรื่องคุณภาพน่ะไม่ต้องพูดถึง

ตามการแบ่งซีรีย์ของ WACOM มีรุ่นกลางและรุ่นบน (ตัวธรรมดากับตัว top นั่นแหละ)
รุ่นกลาง เป็นซีรีย์ Bamboo

bamboo

รุ่นบน เป็นซีรีย์ Intuos กับ Cintiq

cintiq

ข้อแตกต่างคือ Intuos กับ Cintiq จะเป็นเกรดสูงกว่า รับน้ำหนักแรงกดปากกาได้มากกว่า เอียงหัวปากกาได้อะไรแบบนั้น ... รุ่น Intuos จะเหมือนรุ่นBambooคือไม่มีจอ แต่รุ่นCintiqจะมีจอฝังอยู่บนแผ่นวาดเลย (ราคาก็ 60,000 - 100,000 โน่น)

แต่ถึงเป็นรุ่นกลางของ WACOM ก็ถือว่าดีกว่ายี่ห้ออื่นเยอะมาก การรับแรงกดของหัวปากกาทำได้ดีแทบจะไม่มีที่ติ และไม่มีสัญญาณรบกวนเหมือนบางรุ่น

ตัวเราใช้ Wacom Bamboo อยู่ก่อน คืออันสีขาว (ขอเรียกว่ารุ่น1เพราะเป็น bamboo แบบแรกสุดที่ออกมาวางขาย) หลังจากโฆษณาว่า bamboo รุ่นใหม่มีฟีเจอร์สามารถ "ทัช" หรือการสัมผัสด้วยนิ้วได้เชียวนะ!! แน่นอนว่าโดนหลอกให้ลองซื้อมาใช้ในที่สุด

หลังจากใช้ไปพักใหญ่ๆ จึงสรุปได้ว่า...

1. หัวปากกาของ gen.3 ทู่เร็วกว่า gen.1 เยอะมาก ไว้คงต้องไปเอาหัวปากกาสำรองของ gen.1 มาใช้แทนแล้ว (มันใส่กันได้พอดี)

2. ฟังก์ชั่นทัชใช้ได้ดี แต่เหมือนว่าโปรแกรมมันยังกระมวลผลไม่ทัน ทำให้เวลา ย่อ-ขยาย และ rotate ผลมันยังไม่เร็วเท่ากับใช้บนอุปกรณ์พวกแท็บเล็ตอย่าง iPad ...ผลคือก็มีใช้ทัชบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้

3. เรื่องรับน้ำหนักแรงกด ทำได้ดีเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนซักกะนิด

4. รูปร่างปากกา สวยขึ้นนะ ชอบๆ แต่พอมาใช้แล้ว ทรงปากกา gen.3 มันเป็นทรงกระบอกเท่ากันทั้งอัน ไม่เหมือน gen.1 ที่เป็นทรงกระบอกแต่เรียวขึ้นตรงปลายทำให้จับเหมาะมือมากกว่า สรุปขึ้นสวยขึ้นแต่จับไม่ถนัด ...หรืออาจจะเป็นที่เรายังไม่ชิน

5. ตัวปุ่มยางลบที่อีกฝั่งของปากกา gen.3 เด้งดีกว่าของ gen.1

6. ตัวสาย usb ของ gen.3 เหมือนทำมาเฉพาะ เสียบกับของ gen.1 ไม่ได้ ซึ่งอันนี้ไม่ค่อยชอบ เพราะสายต่อของ gen.1 มาตราฐานกว่า ใช้กับพวกกล้องหรือ HDD อื่นก็ยังได้ (บางครั้งลืมว่าวางสายต่อไว้ที่ไหนก็แกะสายต่อจาก HDD มาใช้แทนได้เลย)
เอ่อ ของ gen.3 มันมีช่องให้ใส่แบตเพื่อใช้แบบ wireless ด้วยแต่อุปกรณ์พวกนี้ต้องซื้อเพิ่มเอง และแน่นอนว่าเราไม่ซื้อ 55+

6. ตำแหน่งของปุ่มเสริม วางไว้ข้างๆ แทนด้านบน ทำให้ใช้ง่ายขึ้นเยอะ ไม่ต้องเอื้อมมือขึ้นไปให้เกะกะกับมืออีกข้างที่ถือปากกาอยู่

7. gen.3ไม่มีที่เสียบปากกามาให้ ใช้งานแล้วหงุดหงิด วาดเสร็จไม่รู้จะวางปากกาไว้ไหนดี เอาของ gen.1มาใช้ก็ไม่ค่อยเข้ากับเพราะปากกาคนละ ไซต์

8. มีแต่สีดำ อยากได้สีขาวมากกว่า (แต่มีข้อชดเชยคือsecondary colorเป็นสีเขียวอ่อน เข้ากันได้ สวยดีเหมือนกัน)

9.ด้าน ความเข้ากับโปรแกรมนั้น Photoshop ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว เรียกได้ว่ามันเกิดมาซัพพอร์ทกันเลยก็ว่าได้ แต่สำหรับ SAI Paint Tool แล้วฟังก์ชั่นต่างๆ บางตัวก็ไม่ทำงาน เช่น การย่อ-ขยายรูปหรือหมุนรูป และ ยางลบก็ใช้ไม่ได้ด้วย แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรมากตราบใดที่มันยังรองรับแรงกดได้อย่างไม่มีปัญหา ฮ้า ๆ

ซื้อมาก็ประเดิมซะหน่อย
904170_10151374485037592_1640800139_o

แต่จากข่าวล่าสุด ดูเหมือนว่าสายการผลิต Bamboo จะถูกยกเลิกไปซะแล้ว ( T___T ) และนั่นทำให้เมาส์ปากการุ่นกลางของ WACOM หายไป

WACOM จึงออกซีรีย์ใหม่ในชื่อเดียวกับ Intuos .. ตามความติดเราเหมือนกับ WACOM ต้องการรวมรุ่นเมาส์ปากกาของตัวเอให้เหลือแค่อย่างเดียวเพื่อให้ง่ายต่อการเรียก รุ่นต่อไปที่ออกมาแทนเจ้าไผ่เขียว Bamboo นั่นก็คือ Intuos Manga ซึ่งจากชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าออกมาเพื่อนักวาดมังกะโดยเฉพาะล่ะ

5454 Total Views 3 Views Today
Ta

Ta

สิ่งมีชีวิตตัวอ้วนๆ กลมๆ เคลื่อนที่ไปไหนโดยการกลิ้ง .. ถนัดการดำรงชีวิตโดยไม่โดนแสงแดด
ปัจจุบันเป็น Senior Software Engineer อยู่ที่ Centrillion Technology
งานอดิเรกคือ เขียนโปรแกรม อ่านหนังสือ เขียนบทความ วาดรูป และ เล่นแบดมินตัน

1 Response

  1. 14 พฤษภาคม 2015

    […] เป็นเมาส์ชนิดหนึ่งที่รูปร่างเหมือนปากกา แต่ประเด็นสำคัญที่ทำให้มันเหนือกว่าเมาส์หนูคือมันปรับแรงกดตามน้ำหนักที่เราวาดลงไปได้ ส่วนตัวแนะนำให้ใช้ยี่ห้อ Wacom โดยอ่านรีวิวได้ที่นี่ […]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *