มือใหม่หัดถ่ายรูป – ตอนที่ 2 สิ่งที่ควรดูก่อนซื้อกล้อง

เราพูดถึงชนิดของกล้องกันไปหมดแล้ว แต่แค่รู้ว่ามีกล้องอะไรบ้างอาจจะยังไม่พอให้ตัดสินใจว่าควรซื้อกล้องตัวไหนดี

วันนี้เลยจะมาพูดเรื่องปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการเลือกกล้องขนาดที่ว่าถ้าไม่รู้ ซื้อกล้องไปแล้วอาจจะมาเสียดายทีหลังก็ได้นะ

ยี่ห้อก็มีผลต่อจิตใจนะ

อย่าง แรกที่เหมือนจะไม่เกี่ยวคือยี่ห้อของกล้อง เพราะคนส่วนใหญ่จะมีเบรนด์ที่ตัวเองชอบอยู่ ความรู้สึกนี้ทำให้เกิดความรู้สึกดีกับบางเบรนด์เป็นพิเศษ เช่นถ้าใช้มือถือซัมซุงอยู่ก็อาจจะมีความมั่นใจต่อกล้องซัมซุง หรือคนที่ไม่รู้จักกล้องเลยก็มักจะคิดว่า Canon กับ Nikon น่าจะดีที่สุดก็ถือเป็นความเชื่อถืออย่างหนึ่ง

รูปร่างการดีไซน์/สีสัน

ดี ไซน์กล้องของแต่ละบริษัท (ไม่นับ DSLR ที่ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่) ออกมาหลากหลายมาก แต่ส่วนใหญ่จะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง เช่นถ้าอยากได้กล้องวินเทจจะนึกถึง Fujifilm แต่ถ้าเป็นแนวโมเดิลมีสีสันน่าจะเป็น Sony เพราะหัวข้อนี้ก็เหมือนกับยี่ห้อ ถึงสเป็กจะไม่ดีมาก แต่ถ้าชอบดีไซน์/สีก็อยากจะหยิบมาใช้บ่อยๆ เอง

นอก จากดีไซน์แล้วยังมีอีกเรื่องที่กล้องแต่ละอันไม่เหมือนกันคือจำนวนปุ่มควบ คุมของกล้อง บางอันมาก-บางอันน้อย ถ้าคนที่ชอบควบคุมกล้องเองการเลือกกล้องที่มีปุ่มมากๆ ก็น่าจะเหมาะสมกว่า

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

สำหรับ กล้องมือถือและกล้องคอมแพ็คคงไม่มีอุปกรณ์เสริมอะไรให้ซื้อมากมายนัก แต่ถ้าเป็นกล้องมิเรอร์เลสและ DSLR นั้นค่อนข้างจะมีอุปกรณ์เสริมให้เลือกเยอะมากเช่น แฟลช ฟิลเตอร์ สายลั่นชัตเตอร์ ขาตั้งกล้อง ... แต่ที่ต้องสนใจที่สุดน่าจะเป็นเลนส์

กล้อง แต่ละค่ายก็มีเลนส์เป็นของตัวเองซึ่งส่วนใหญ่เอามาใส่กันไม่ได้ เช่นกล้องมิเรอร์เลสของ Sony นั้นที่ใช้เลนส์ที่มีข้อต่อแบบ E-Mount ยังใช้กับกล้อง DSLR ของ Sony ที่ใช้ข้อต่อเลนส์แบบ A-Mount ไม่ได้เลย ดังนั้นนอกจากเลือกล้องแล้วก็ต้องดูด้วยว่าเลนส์ของค่ายนั้นมีให้เลือกเยอะ หรือไม่ ที่สำคัญคือแพงมั้ย!! เพราะยิ่งกล้องใช้เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ เลนส์ก็ยิ่งใหญ่ตามไปด้วยเพื่อรับแสงได้มาก แน่นอนว่ายิ่งชิ้นเลนส์ใหญ่ราคาก็แพงขึ้นเท่านั้น

แต่ถ้าพูดถึงเลนส์ที่สามารถใช้กับกล้องได้หลายยี่ห้อนั้นก็มีอยู่นะ นั่นคือเลนส์ระบบ Micro Four-Thirds ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นจากหลายๆ บริษัทนำโดย Olympus เป็นเลนส์ที่ขนาดไม่ใหญ่มาก พกพาง่าย แถมยังใช้กับกล้องของบริษัทอื่นที่ใช้ Mount Lens ขนาดนี้ได้อีกด้วย เช่นบริษัท Panasonic ที่มีกล้อง Lumix ... เลนส์ของ2บริษัทนี้สามารถใช้ร่วมกันได้

 

วัสดุที่ใช้ทำบอดี้

อีก หนึ่งปัจจัยที่ควรคิดก่อนจะซื้อกล้องคือบอดี้หรือตัวถังของกล้องทำจากวัสดุ อะไร กล้องส่วนใหญ่โดยเฉพาะคอมแพ็คทำจากพลาสติกทั้งนั้น แต่ถ้าเป็นกล้องระดับมิเรอร์เลสหรือ DSLR จะเริ่มมีรุ่นที่หล่อบอดี้ขึ้นมาจากแมกนีเซียมอัลลอยทำให้โครงมีความแข็งแรง ทนอากาศเย็น 0 องศาได้ เช่นบางครั้งพกกล้องไปต่างประเทศช่วงที่มีหิมะ ใช้ไปสักพักกล้องกลับดับไปดื้อๆ หรือไม่ก็ถ่ายไปแค่ 1 ชม.แต่แบตเตอรี่กลับหมดซะงั้น (อากาศเย็นมีผลต่อการทำงานของกล้องดิจิตอลและทำให้แบตหมดไวขึ้น) บางยี่ห้อเคลมว่ากล้องของตัวเองกันน้ำด้วย แต่ยังไงก็ไม่ควรเอาไปเสี่ยงนะ

ระบบกันสั่น

ระบบกันสั่นมีไว้ช่วยตากล้องที่มือไม่ค่อยนิ่งหรืออยู่ในสถานการณ์ทำให้กล้องอยู่เฉยๆ ไม่ได้ ระบบกันสั่นของกล้องแต่ละค่ายไม่เหมือนกัน ส่วนใหญ่ค่ายกล้องมักจะแย่งกันโฆษณาว่ากล้องของตัวเองมีกันสั่นหลายแกนเลยนะ ซึ่งแต่ละแกนก็ช่วยให้ภาพนิ่งขึ้นได้ แม้บางครั้งตากล้องคิดว่าตัวเองมือนิ่งมากพอหรือซื้อขาตั้งกล้องมาแล้วแต่ก็ไม่ควรมองข้ามระบบกันสั่นในกล้องนะเพราะบางครั้งเราอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถทำให้มันนิ่งได้จริงๆ เช่นนั่งรถอยู่ ไม่งั้นภาพที่ถ่ายออกมาจะเบลอไปหมด

แล้วระบบกันสั่นติดอยู่ที่ไหน? ...อันนี้ก็แล้วแต่ค่ายและรุ่นของกล้อง บางอันติดอยู่ที่เลนส์ บางอันติดอยู่ที่ตัวกล้องเลย การได้กันสั่นที่ตัวกล้องจะมีประโยชน์ในกรณีที่เลนส์ไม่มีกันสั่นติดมา แต่ถ้ากันสั่นติดอยู่ที่เลนส์อาจจะมีปัญหาถ้าเลนส์กับกล้องไม่รู้จักกัน จะทำให้ใช้กันสั่นไม่ได้

ตัวอย่างเช่น กล้องOlypus/เลนส์Lumix (กันสั่นอยู่ที่กล้อง) เอามาต่อกันก็ยังใช้ระบบกันสั่นได้ปกติ ... แต่ ถ้าใช้กล้องLumix/เลนส์Olympus (กันสั่นอยู่ที่เลนส์) แบบนี้กันสั่นจะไม่ทำงานเพราะเลนส์กันกล้องเป็นคนละยี่ห้อกัน กล้องบังคับกันสั่นในเลนส์ไม่ได้ ก็อดใช้ไปนะ

ถ่ายภาพกลางคืน

ทดลอง ถ่ายภาพตอนกลางคืนหรือแสงน้อยเป็นสิ่งที่คนชอบลืมกัน เพราะเวลาออกไปดูกล้องที่ร้านมักจะเป็นเวลากลางวัน และร้านขายกล้องก็มักจะเปิดไฟสว่างอยู่แล้ว แต่ตอนกลางคืนที่แสงน้อยเนี่ยเป็นหนึ่งในวิธีวัดความสามารถของกล้องเลยล่ะ ยิ่งกล้องราคาแพงก็สามารถถ่ายรูปในสภาพแสงน้อย หรือบ้างตัวยังถ่ายถ่ายออกมาได้แม้ตามนุษย์มองไม่เห็นด้วยซ้ำ

Tip: กล้องดิจิตอลส่วนมากจะมีหังก์ชันให้ปรับค่า ISO ได้ เจ้าISOนี่แหละที่บอกว่ามันถ่ายภาพในที่มืดได้ดีแค่ไหน สำหรับกล้องธรรมดาเช่นมือถือจะมีค่า ISO ให้ปรับได้ประมาณ 100-1000 แต่สำหรับกล้องโปรอาจจะเร่ง ISO ได้ถึง 6400-25600 เลยก็เป็นได้

ฟังก์ชันการทำงานและลูกเล่นต่างๆ

ปกติ ยิ่งกล้องระดับล่างจะมีฟังก์ชันและลูกเล่นมากกว่ากล้องระดับโปรเช่นเอ๊ฟเฟ็ค ดูสีในรูป หรือฟิลเตอร์รูปต่างๆ บริษัทกล้องคงคิดว่าพูดที่ใช้กล้องโปรคงไม่มาเล่นฟังก์ชันพวกนี้ แต่สำหรับกล้องมือถือและคอมแพ็คถือเป็นขุดขายอย่างหนึ่งเลย

การเชื่อมต่อ Wifi / NFC

ใน ยุคโซเชียลเน็ตเวิร์คนี้การขาดสัญญาณอินเตอร์เน็ตเหมือนขาดใจ สังคมแชะแล้วแชร์จึงชอบใช้มือถือมากกว่าเพราะความสามาระด้านการต่ออินเตอร์ เน็ตสมาร์ทโฟนเก่งอยู่แล้ว แต่ก็ใช่ว่าบริษัทกล้องจะนิ่มดูดาย ในปีหลังๆ มานี่กล้องดิจิตอลส่วนมากออกมาพร้อมฟีเจอร์เชื่อมต่อ Wifi ได้ด้วยตัวเอง ทำให้หลังจากถ่ายรูปเสร็จแล้วก็แชร์รูปขึ้นโซเชียลได้เลยโดยไม่ต้องพึ่งมือ ถืออีกต่อไป

แล้วถ้าใครอยากถ่ายรูปตัวเองแต่ไม่มีใครช่วงเลย หรือแม้กระทั่งอยากถ่ายรูปหมู่แต่ไม่อยากให้มีใครเสียสละออกจากเฟรมไปถ่าย ให้ ก็สามารถวางกล้องไว้แล้วกดชัตเตอร์ผ่านผ่านมือถือยังได้เลย

ยิ่ง ไปกว่าช่วงนี้นอกจาก Wifi แล้วกล้องยังมีฟีเจอร์ NFC เพิ่มมาอีก ทำให้แค่เอามือถือสัมผัสตัวกล้องก็จะมีการโอนไฟล์รูปข้ามเครื่องเข้ามือถือ โดยไม่ต้องกดอะไรเพิ่มเลย นับว่าสะดวกมากๆ

...

เอาล่ะ มาถึงตรงนี้ก็น่าจะเป็นข้อมูลประกอบการเลือกซื้อกล้องได้บ้างล่ะ

ในตอนต่อไปเราจะเริ่มเจาะลึกขึ้นล่ะ จะมาพูดถึงทฤษฎีการทำงานของกล้องดิจิตอลกัน

15551 Total Views 3 Views Today
Ta

Ta

สิ่งมีชีวิตตัวอ้วนๆ กลมๆ เคลื่อนที่ไปไหนโดยการกลิ้ง .. ถนัดการดำรงชีวิตโดยไม่โดนแสงแดด
ปัจจุบันเป็น Senior Software Engineer อยู่ที่ Centrillion Technology
งานอดิเรกคือ เขียนโปรแกรม อ่านหนังสือ เขียนบทความ วาดรูป และ เล่นแบดมินตัน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *