[รีวิว-เรื่องย่อ] Jurassic World – 2015 กำเนิดใหม่ไดโนเสาร์ภาค4 (★★★)

Jurassic World (2015)

ให้คะแนน (★★★)

jurassic_world1

รีวิว นี้เป็นความเห็นส่วนตัว คะแนนที่ให้ทั้งหมดมาจากความประทับใจของตัวเองล้วนๆ ไม่สนกระแส ไม่สนบทภาพยนตร์ ไม่สนนักแสดง-ผู้กำกับเป็นใคร พล็อตซ้ำไม่ซ้ำก็ไม่สน ถ้ามันสนุกก็คือสนุก โอเคนะ ^__^ ★★★ = สนุกมาก ประทับใจ อยากดูซ้ำหรือมีภาคต่อก็จะตามดูอีก ★★☆ = สนุกโอเคเลย ★☆☆ = ธรรมดา พอดูฆ่าเวลาได้ ☆☆☆ (ไม่มีดาว ) = ไม่หนุก ดูไม่จบ ไม่อยากดูแล้ว

ก่อนอื่นเลย ต้องบอกก่อนว่าเราชอบหนังชุดจูราสสิก ปาร์คมาก ทั้ง3ภาคเลยนะ แบบว่าดูแล้วดูอีก ดูจนจำได้ทุกฉาก ถ้าถามว่าชอบภาคไหนมากที่สุดนี่ตอบยากมากเพราะสนุกทุกภาค แต่ถ้าให้เลือกก็บอกว่าชอบ ภาค3 > ภาค2 > ภาค1 ละกัน เพราะภาคแรกไดโนเสาร์ออกน้อยกว่าภาคอื่นๆ แบบว่ากำลังปูเรื่องอยู่ไง (แต่เท่าที่อ่านรีวิว โดยเฉพาะนักวิจารณ์มักจะไม่ชอบภาค 2-3 เพราะไม่มีเนื่อเรื่อง แต่อย่างไรก็ตามฉากแอ๊คชั่นมันมันส์กว่านะ)

สำหรับ Jurassic World ก็ถือเป็นภาคที่4สำหรับหนังชุดนี้ โดยทิ้งระยะเวลาจากภาค3ถึง14ปี เรื่องเล่าถึงการเปิดปาร์คไดโนเสาร์ขึ้นมาใหม่หลังจากที่ภาค1ทำล่มไป โดยเลือกเปิดที่เกาะเดิมเลยคือ Isla Nublar ซึ่งเป็นเกาะที่ จอห์น แฮมมอนด์ ได้เชิญ อลัน แกรนท์, เอลลี่ แซmเลอร์ และ เอียน มัลคอล์ม มาดูปาร์ค ซึ่งเป็นคนละเกาะกับภาค2-3ที่เกิดเหตุที่ Isla Sorna ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยของภาคไม่ใช่ศูนย์รับนักท่องเที่ยวแทน

jurassic_world8

คราวนี้สวนสนุกได้เปิดจริงๆ โดยมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่เกาะแล้ว แต่อย่างไรก็ตามในตอนนี้ไดโนเสาร์กลายเป็นสัตว์ธรรมดาทั่วไปเรียบร้อยแล้ว ทางปาร์คเลยต้องหาวิธีถึงคนดูกลับมาโดยการเปิดตัวไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ทุกๆ 2-3ปี และในปีนี้เองทางปาร์คก็กำลังจะเปิดตัว อินดอมินัส-เร็กซ์ ซึ่งเกิดมาจากการตัดแต่งพันธุกรรมไดโนเสาร์หลายๆ ชนิดเข้าด้วยกันทำให้มันเก่งมาก และแน่นอนว่าพวกคนสร้างก็จะคิดว่าพวกเขาคุมมันอยู่ ซึ่งแน่นอนอีกเช่นกัน! ว่ามันจะต้องคุมไม่อยู่ (ฮา) แล้วไดโนเสาร์ก็จะหลุดออกมาป่วนปาร์คซะเละ ทำให้พระเอกต้องตามมาจัดการเรื่องนี้นั่นเอง

jurassic_world2
ด้านเนื้อเรื่องก็ธรรมดา ตามสูตรที่คาดหวังจะได้ดู ก็หนังไดโนเสาร์ก็อยากดูคนวิ่งหนีไดโนเสาร์แบบภาคก่อนๆ ซึ่งก็ได้ดูอย่างนั้นจริงๆ ภาคนี้มีไดโนเสาร์ตัวใหม่หลายพันธุ์ดี ตัวใหม่ที่เด่นที่สุดก็น่าจะเป็นเจ้า โมซาซอร์ หรือไดโนเสาร์น้ำที่โผล่ขึ้นมางับฉลามขาวในโชว์ให้อาหาร

jurassic_world7

ด้าน CG นั้นหนังจูราสสิก ปาร์คทำได้ดีทั้งแต่ภาคแรกแล้ว ภาคนี้ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าเดิมนัก แต่ดีไซน์ของอินดอมินัสเร็กซ์ดูตลกดี ฉากลุ้นระทึกที่ให้อารมณ์หนังภาคเดิมๆ ก็มีมาให้ดูเป็นพักๆ

ข้อเสียของภาคนี้คือการเอาแรปเตอร์ซึ่งปกติอยู่ฝั่งตัวร้าย คอยไล่งับฝ่ายพระเอกมาอยู่ฝ่ายพระเอกซะงั้น (แล้วมันจะมีฉากไล่งับมั้ยเนี่ย) ดูเชื่องไปหน่อยทำให้เราไม่ได้ดูฉากฝ่ายพระเอกวิ่งหนีแรปเตอร์แบบใน3ภาคก่อน แต่ก็ถือว่าโอเค และสำหรับใครๆ ที่ต้องการเห็นที-เร็กซ์อีกก็จะได้เห็นแน่นอน มีฉากที-เร็กซ์ออกมาโชว์พาวเหมือนเดิม

jurassic_world5

สำหรับที-เร็กซ์ที่จะออกมา หากใครดูภาค1ไปแล้วคงจำที-เร็กซ์ตัวที่เป็นเหมือนบอสใหญ่ได้ (คนละตัวกับภาค2-3นะ ภาค1เกิดเรื่องที่ Site A/Isla Nublar ส่วนภาค2-3เกิดเรื่องที่ Site B/Isla Sorna) เรียกได้ว่าที-เร็กซ์ตัวนี้ถือว่าเป็นตัวออริจินอลอย่างแท้จริง มันมีชื่อด้วยนะ ชื่อเร็กซี่ ถ้าสังเกตในหนังดีๆ มันจะมีรอยแผลที่คอซึ่งเกิดจากการสู้กับฝูงแรปเตอร์ในภาค1นั่นเอง

jurassic_world4

สรุป

ส่วนตัวคาดหวังจะเข้าไปดูหนังไดโนเสาร์หลุดหลังจากได้ดูไปครั้งสุดท้ายเมื่อ14ปีที่แล้ว ซึ่งก็เข้าเรื่องเร็วดี ไดโนเสาร์หลุดเร็วดี ก็เลยค่อยข้างพอใจ อินดอมินัสโหดได้ใจ พรางตัวเปลี่ยนสีได้ด้วย ดูฉลาดกว่าที-เร็กซ์ น่าจะประมาณสไปโนซอรัส (ตัวปากจระเข้มีพัดที่หลังของภาค3) แต่เสียอย่างเดียวคือไม่มีฉากวิ่งหนีแรปเตอร์ (ก็เพราะมันอยู่ฝ่ายพระเอกแบบที่บอกไปแล้วไง T__T )

ไดโนเสาร์ส่วนใหญ่ในหนังจะมีขนาดและรูปร่างต่างจากความจริงไปบ้าง เช่นโมซาซอร์ที่ตัวใหญ่มากทั้งที่ตัวจริงเล็กกว่านั้นตั้งครึ่งหนึ่ง เรื่องนี้เป็นสิ่งที่หนังโดนนักวิจารณ์และนักวิทยาศาสตร์โจมตีตั้งแต่ภาคแรกแล้ว แรปเตอร์นั้นตัวจริงโตเท่าไก่แค่นั้นเอง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เราสนใจ เพราะหนังก็บอกว่ามันเป็นการตัดแต่งพันธุกรรมอยู่แล้ว ตัวมันจะไม่เหมือนของจริงก็ไม่แปลก

หลังจากดูมาแล้วลำดับความชอบในหนังชุดนี้เลยมีการเปลี่ยนแปลงแบบนี้

★ภาค3 > ภาค2 > ภาค4 > ภาค1

ภาค3ก็ยังเป็นภาคที่เราชอบมากที่สุดอยู่ดีนั่นแหละ ...สาเหตุที่ภาค4สู้ภาค2-3ไม่ได้เพราะว่าฉากไล่ล่าของไดโนเสาร์น้อยไปหน่อย อีกทั้งแรปเตอร์ย้ายมาอยู่ฝั่งคนเลยทำให้ดูตื่นเต้นน้อยลงนะ

jurassic_world3

เปรียบเทียบขนาดของไดโนเสาร์ใน Jurassic World ... อินดอมินัสตัวใหญ่พอๆ กับที-เร็กซ์ แต่โมซาซอร์ตัวใหญ่สุด

--- ข้างล่างมีสปอยด์ / Spoil Alert! ---

เนื้อเรื่องย่อ

สองพี่น้อง แซค และ เกรย์ ได้ตั๋วเดินทางมายังสวนสนุก จูราสสิกเวิล์ด เพื่อพบแคลร์ผู้เป็นน้าและยังเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้จักการของปาร์คอีกด้วย แต่เนื่องจากแคลร์ไม่ว่างเธอจึงให้เลขาชื่อซาร่าพาเด็กทั้งสองคนไปเที่ยวปาร์คแทนส่วนตัวเองไปพบกับ ไซม่อน มาสรานี่ (บริษัทมาสรานี่เข้ามาซื้อต่อกิจการไดโนเสาร์ของอินเจ็นในภาคก่อนแล้วเปิดสวนสนุกขึ้นมาได้จริง) เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวชื่อ อินดอมินัส-เร็กซ์ (Indominus rex) ที่ไม่ใช่ไดโนเสาร์ที่มีอยู่จริง แต่เกิดจากการตัดแต่งพันธุกรรม ผสมมาจากดีเอ็นเอของ Tyrannosaurus rex เป็นหลักผสมกับ Abelisaurus, Carnotaurus, Giganotosaurus, Majungasaurus, Rugops, หรือแม้แต่ Velociraptor ทั้งหมดล้วนแต่เป็นไดโนเสาร์นักล่าที่ดุร้ายและมีขนาดใหญ่ และสัตว์ในยุคนี้อย่าง งู, หมึกกระดอง, เขียดตะปาด เพื่อมาเติมสายจีโนมDNAที่ขาดหายให้เต็ม

มาสรานี่ดูไม่ค่อยมั่นใจกับระบบรักษาความปลอดภัยมากนัก ยิ่งเมื่อเห็นรอยกระจกแตกจากการพุ่งชนของมัน มาสรานี่เลยให้แคลร์เรียกตัวโอเว่น (คุณสตาร์ลอร์ดใน Guardian of the Galaxy) ซึ่งกำลังฝึกสอนแรปเตอร์อยู่มาตรงดูความปลอดภัย

ในขณะนั้นเอง วิค ฮอสกินส์ก็เดินทางมาหาโอเว่นเช่นกันเพื่อโน้มน้าวให้โอเว่นว่าจะเอาแรปเตอร์4ตัวที่โอเว่นกำลังฝึกอยู่ชื่อ บลู (Blue -จ่าฝูง), ชาร์ลี (Charlie), เดลต้า (Delta), และ เอคโค่ (Echo) แล้วตอนนั้นก็มีคนงานคนหนึ่งตกลงไปในกรงแรปเตอร์ โอเว่นเลยต้องไปช่วยออกมา เขาสั่งแรปเตอร์ได้ครู่หนึ่งก่อนจะต้องรีบออกมาแสดงให้เห็นพวกแรปเตอร์พวกนี้ก็ยังไม่เชื่องเท่าที่ควร

แคลร์ไปหาโอเว่น มีคุยกันเรื่องปมแฟนเก่ากันเล็กน้อย แต่สุดท้ายโอเว่นก็มาตรวจดู ตอนนั้นมีการให้อาหารโดยเอาเครนหย่อนชิ้นเนื้อลงไปแต่อินดอมินัสก็ไม่โผล่ออกมา กล้องตรวจจับความร้อนในกรงก็ตรวจหาไม่ได้ ตอนนั้นเองโอเว่นสังเกตเห็นว่าในกรงที่กำแพงด้านหนึ่งมีรอยกรงเล็บอยู่ เหมือนเจ้าไดโนเสาร์นี่กำลังจะปีนกำแพงหนีไป แคลร์เลยรีบขับรถกลับไปที่ศูนย์ควบคุม ส่วนพวกโอเว่นก็เข้าไปตรวจดูในกรงกับเจ้าหน้าที่อีก2คน เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ควบคุมบอกแคลร์ว่าสัญญาณติดตามตัวของอินดอมินัสบอกว่ามันยังอยู่ในกรงอยู่ โอเว่นเลยรู้ตัวว่าอินดอมินัสมันพรางความร้อนในตัวมันได้และมันหลอกพวกเขาทำเป็นว่าหนีไปจากกรงแล้ว ให้ทุกคนรีบกลับออกไปจากกรง แต่ก็ช้าไปแล้ว อินดอมินัสปรากฎตัวขึ้น โอเว่นรีบวิ่งออกไปทางประตู เจ้าหน้าที่อีก2คนหนีไม่ทันโดนอินดอมินัสจับกิน แต่โอเว่นหลบเข้าไปใต้ท้องรถพร้อมกับตัดสายน้ำมันราดตัวกลบกลิ่นทำให้มันเดินผ่านไป

jurassic_world6

มีการตามรอยอินดอมินัส แคลร์เลยส่งทีมออกไปจับตัวมัน ไปเมื่อทีมไปถึงก็พบกับชิ้นเนื้อเล็กๆ ที่มีเครื่องติดตามตัวฝังอยู่ ที่แท้คืออินดอมินัสมันจำได้ว่าเครื่องติดตามฝังอยู่ที่ไหนแล้วดึงมันออกไปก่อนจะเปลี่ยนสีตัวแล้วซุ่มรอทีมอยู่ที่นั่น ทำให้ทีมจับตัวเสียชีวิตไปหลายคน

มาสรานี่เลยเข้าไปคุยกับ เฮนรี่ วู ผู้เป็นวิศวกรพันธุกรรม (คนเดิมกับในภาค1) ถามว่าที่คุณสร้างอินดอมินัสขึ้นมานี่ผสมอะไรลงไปบ้าง เฮนรี่ก็เลยบอกแค่ว่าเบสจีโนมของมันเป็นที-เร็กซ์ แต่ที่มันเปลี่ยนสีได้เป็นผลมาจากยีนของหมึกกระดองที่ใส่เขาไปเพราะต้องการให้มันโตเร็วขึ้น ส่วนที่มันพรางความร้อนจากกล้องได้เป็นผลมาจากยีนของเขียด ส่วนยีนที่เหลือเขายังไม่บอก

แคลร์จึงประกาศให้นักท่องเที่ยวทุกคนกลับมา ตอนนั้นเอง แซคและเกรย์ได้แอบหนีซาร่าไปเล่นไจโรสโคปจนไปเจอกับอินดอมินัสที่หลุดไปเข้า ตอนที่อินดอมินัสกำลังกัดไจโรอยู่ ทั้งสองคนก็หนีออกมาแล้ววิ่งไปที่ริมน้ำตกก่อนจะกระโดลงน้ำหนีไป อินดอมินัสจึงเลิกตาม โอเว่นกับแคลร์ออกมาตามหาทั้งสองคนพบฝูงไดโนเสาร์มากมายตายระหว่างทาง โอเว่นบอกว่าอินดอมินัสไม่ได้ฆ่าเพื่อกิน มันฆ่าเพราะสนุกเท่านั้น ก่อนทั้งคู่จะมาพบไจโรที่พังแล้ว แคลร์ตกใจมากนึกว่าหลานโดนกินไปแล้วแต่โอเว่นบอกว่าพวกเขาหนีออกไปได้โดยดูจากรอยเท้า

แซคและเกรย์เดินไปเจ้ากับอาคารร้างเก่า (เป็นอาคารในภาค1ที่เลิกใช้แล้ว) ภายในมีรถยนต์เก่าอยู่ ทั้งสองช่วยกันเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วขับออกไป พวกโอเว่นได้ยินเสียงเครื่องยนต์เลยตามมาดู ตอนนั้นเองที่โอเว่นได้ยินเสียงอินดอมินัสเลยให้แคลร์หลบหลังรถรอจนมันถอยไปแล้วจึงหนีออกมา

มาสรานี่ตัดสินใจขั้นเด็ดขาด ให้เอาปืนกลหนักติดเฮลิค็อปเตอร์แล้วบินไปยิงอินดอมินัสทิ้งเลย เขาขับเฮลิค็อปเตอร์พาเจ้าหน้าที่ไป ก่อนจะพบอินดอมินัสกำลังมุ่งหน้าไปยังอาคารกรงนก อินดอมินัสพุ่งเข้าไปในกรงนกทำให้ไดโนเสาร์พันธุ์มีปีกบินหนีออกมาชนเข้ากับเฮลิค็อปเตอร์ของมาสรานี่จนตกและระเบิด อีกทั้งนกไดโนเสาร์ที่หนีออกไปก็ตรงไปยังส่วนที่มีนักท่องเที่ยวอยู่ มีผู้ปาดเจ็บจากไดโนเสาร์เยอะหนึ่งในนั้นคือซาร่า เลขาของแคลร์ที่โยนไดโนเสาร์โฉบไปตกในบ่อน้ำและโดนโมซาซอร์โผล่ขึ้นมากินไปทั้งคนและไดโนเสาร์มีปีกเลย ตอนนั้นพวกแซคและเกรย์กลับมาถึงส่วนข้างนอกแล้ว พวกโอเว่นกับทีมรักษาความปลอดภัยก็ตามออกมายิงปืนใส่พวกไดโนเสาร์นก หลังเหตุการณ์ทั้งหมดเลยได้พบกัน

หลังจากมาสรานี่ผู้ถือหุ้นใหญ่ตาย ฮอสกินส์ก็คุมอำนาจสั่งการแทน เขาให้โอเว่นเอาแรปเตอร์ออกไปตามล่าอินดอมินัสพร้อมกับทีมใหม่ของอินเจน ไม่นานก็ไปพบอินดอมินัสเข้า แต่ตอนนั้นเอง บลูที่เป็นจ่าฝูงแรปเตอร์ก็เหมือนคุยกับอินดอมินัสรู้เรื่อง โอเว่นอุทานออกมาว่าเขารูปแล้วว่าเฮนรี่ วูผสมอะไรลงไปในอินดอมินัสอีก นั่นคือยีนแรปเตอร์นั่นเอง! โอเว่นบอกทุกคนว่าแรปเตอร์ได้จ่าฝูงใหม่แล้วและกำลังจะหันกลับมาเล่นงานฝ่ายมนุษย์ซะเอง ฝ่ายทีมอินเจนจึงเปิดฉากยิง มีคนยิงปืนจรวดใส่แต่ไม่โดนอินดอมินัสทำให้มันหนีไป พอทุกอย่างเงียบลง ทีมที่เหลือก็โดนฝูงแรปเตอร์เล่นงานแคลร์กับแซคและเกรย์ที่หลบอยู่ข้างหลังในรถพยาบาลจึงรีบขับรถออกหนีออกไป ในระหว่างทางก็โดนแรปเตอร์โจมตีด้วยแต่แซคกับเกรย์เอาแท่งไฟฟ้าแทงแรปเตอร์จนมันหล่นจากรถไป ตอนนั้นเองโอเว่นก็ตามมาทันแล้วบอกให้กลับไปยังศูนย์ควบคุม

ที่ศูนย์ควบคุมได้มีการอพยพไปแล้ว เฮนรี่ วู ได้ถือกระเป๋าที่น่าจะบรรจุจีโนมไดโนเสาร์ขึ้นเฮลิค็อปเตอร์หนีไปก่อนแล้ว เหลือแต่ทีมไม่กี่คนกำลังขนของอยู่ ที่นั่นพวกโอเว่นเข้าไปที่ห้องทำงานของเฮนรี่ เห็นสัตว์หลายพันธุ์ ในห้องนั้นมีฮอสกินส์อยู่ด้วย สองฝ่ายมีปากเสียงกันนิดหน่อยก่อนจะถูกขัดจังหวะโดยแรปเตอร์ตัวหนึ่งที่โผล่เข้ามา ฮอสกินส์โดนฆ่าตาย พวกโอเว่นหนีออกมาจากศูนย์ควบคุมแต่ก็โดนฝูงแรปเตอร์ล้อมไว้ โอเว่นเลยจ้องตากับบลูแบบตอนที่เขาฝึกมัน บลูยอมให้โอเว่นจับเหมือนทั้งสองกลับมาเชื่อใจกันเหมือนเดิม

ตอนนั้นอินดอมินัสก็โผล่มา แรปเตอร์ก็พุ่งเข้าสู้กับอินดอมินัสทันทีขณะที่หลบอยู่เกรย์พูดขึ้นมาว่าเราต้องการฟันมากซี่กว่านี้ แคลร์เลยเหมือนคิดอะไรได้ เธอวิ่งไปที่ประตูกรงหมายเลข9แล้วเปิดประตูออกพร้อมกับจุดพลุไฟสีแดงเพื่อล่อที-เร็กซ์ออกมานั่นเอง ที่ฝั่งอินดอมินัส แรปเตอร์ทั้ง3ตัวแพ้หมดแล้ว ตอนนั้นเองแคลร์ก็วิ่งล่อที-เร็กซ์มาถึง ทั้งสองตัวก็เลยสู้กันตอนแรกที-เร็กซ์สู้ไม่ได้และกำลังจะแพ้อยู่แล้ว บลูที่ตอนแรกโดนน๊อคไปแล้วก็วิ่งกลับมาช่วย ทำให้อินโอไมนัสเสียหลัก ที-เร็กซ์ต้อนอินโอไมนัสไปล้มที่ข้างขอบสระน้ำ ตอนนั้นเองโมซาซอร์ก็กระโดดขึ้นมางับอินดอมินัสลงไป ที-เร็กซ์มองบลูครู่หนึ่งก่อนจะเดินจากไป ส่วนบลูหันมามองโอเว่นอีกครั้งหนึ่งแล้ววิ่งหายกลับไปเช่นกัน ... พวกโอเว่นและนักท่องเที่ยวอพยพออกจากเกาะสำเร็จ

7068 Total Views 3 Views Today
Ta

Ta

สิ่งมีชีวิตตัวอ้วนๆ กลมๆ เคลื่อนที่ไปไหนโดยการกลิ้ง .. ถนัดการดำรงชีวิตโดยไม่โดนแสงแดด
ปัจจุบันเป็น Senior Software Engineer อยู่ที่ Centrillion Technology
งานอดิเรกคือ เขียนโปรแกรม อ่านหนังสือ เขียนบทความ วาดรูป และ เล่นแบดมินตัน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *