[รีวิว-เรื่องย่อ] Star Wars 7: Force Awaken – 2015 สตาร์วอร์ อุบัติการณ์แห่งพลัง (★☆☆)

Star Wars 7: Force Awaken - สตาร์วอร์ อุบัติการณ์แห่งพลัง (2015)

ให้คะแนน (★☆☆)


รีวิว นี้เป็นความเห็นส่วนตัว คะแนนที่ให้ทั้งหมดมาจากความประทับใจของตัวเองล้วนๆ ไม่สนกระแส ไม่สนบทภาพยนตร์ ไม่สนนักแสดง-ผู้กำกับเป็นใคร พล็อตซ้ำไม่ซ้ำก็ไม่สน ถ้ามันสนุกก็คือสนุก โอเคนะ ^__^ ★★★ = สนุกมาก ประทับใจ อยากดูซ้ำหรือมีภาคต่อก็จะตามดูอีก ★★☆ = สนุกโอเคเลย ★☆☆ = ธรรมดา พอดูฆ่าเวลาได้ ☆☆☆ (ไม่มีดาว ) = ไม่หนุก ดูไม่จบ ไม่อยากดูแล้ว

การกลับมาหลังจากหายไป 30 ปี (และ 10 ปี หากนักจาก Episode III) ในที่สุดสตาร์วอร์ก็เดินทางมาถึงภาคที่ 7 หรือถ้าแบ่งแบบช่วงละไตรภาคก็ตอนแรกของไตรภาคที่ 3

เนื้อเรื่องก็เป็นไทม์ไลน์ต่อจากภาค 6 ประมาณ 30 ปีเท่าๆ กับเวลาในโลกจริงเลย สำหรับแฟนๆ สตาร์วอร์ที่ดูกันมาครบทุกภาคและจำเนื้อเรื่องภาค 1-6 ได้ก็สามารถทำความเข้าใจภาคนี้ได้ง่ายๆ แต่ถ้าคนที่ไม่เคยดูมาก่อนเลยอาจจะมีงงๆ บ้างว่าตัวละครแต่ละตัวมันสัมพันธ์กันยังไง (คือไม่มีข้อมูลให้เดา) แต่เนื่องจากเป็นตอนแรกของไตรภาคชุดใหม่ ทำให้เนื้อเรื่องง่ายๆ เข้าได้ไม่ยากนัก แต่ถ้าอยากเข้าไปดูฉากดวลดาบเลเซอร์หรือการบินสู้กันของยานรบอาจจะไม่ได้เห็นมากเท่าไหร่นะ เพราะเนื้อเรื่องไม่ได้เน้นพวกนี้เลย

เหมือนว่าทีมงานจะมีการหยิบเอากิมมิกจากภาคเก่าๆ มาใส่ด้วย เช่นฉากสำคัญหลายๆ ฉาก ยานรบลำเดิม หรือบทพูดคลาสสิกเป็นต้น ... ส่วนตัวคิดว่ามันทำให้เนื้อเรื่องเดาได้ว่าต่อไปมันจะเกิดอะไรขึ้นสำหรับคนที่เคยดูมาแล้ว แต่เห็นรีวิวมีแต่คนออกมาชมกันในจุดนี้ (คือปกติเห็นพวกรีวิวต่างๆ ถ้าหนังเดาเนื้อเรื่องได้จะวิจารณ์ซะยับ)

ด้านเทคนิกพิเศษจัดว่าดี แต่เพราะว่าเอฟเฟคหนังสมัยนี้มันก็ประมาณนี้อยู่แล้วทุกเรื่องเลยไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่ (เพราะตอนที่สร้างภาค 1-3 ตอนนั้นเอฟเฟคก็โอเคพอแล้ว ไม่ใช่แบบตอนภาค 4-6)

ด้านนักแสดงเรียกว่าเปลี่ยนใหม่ยกชุด ไม่คุ้นหน้าสักคน แต่ก็มีการเชิญดาราเก่าๆ มาแสดงในบทเดิม (แต่แก่ขึ้น) เช่น ฮาน โซโล, เจ้าหญิงเลอา, ลุคสกายวอคเกอร์ แต่นักแสดงหน้าใหม่ก็เล่นได้ดีนะ

แต่ตามความเห็นเราหลังจากดูแล้ว บทอ่อนไปสักหน่อย มีสิ่งไม่สมเหตุสมผลเล็กน้อย เช่นเรย์ (นางเอก) เจอกับฟินแล้วไว้ใจง่ายไปรึเปล่า (ตกลงว่าเป็นพระเอกรึเปล่ายังไม่แน่ใจ ฮา) หรือการที่ฟินเป็นสตรอมทรูปเปอร์ แล้วอยู่ดีๆ ก็เปลี่ยนฝั่งเฉยๆ ทั้งที่สตรอมทรูปเปอร์น่าจะเป็นทหารที่ฝึกมาแล้ว และการพัฒนาฝีมือด้านดาบเลเซอร์หรือพลังเจไดที่เร็วมากของเรย์ที่อยู่ๆ ก็ใช้พลังได้เลยในยามคับขัน เพราะขนาดลุคยังต้องมีฝึกกับโอบีวันตั้งเกือบ1ภาคก่อนเลยถึงจะเริ่มไปสู้ได้

ถ้านับว่าตัวเอกเก่งเร็วเกินไป ภาคนี้ก็เป็นภาคที่ตัวร้ายไม่ค่อยเก่งเลยหรือดูน่ากลัว (หรือเพราะยังไม่ใช่ระดับ "ดาร์ธ" ก็ไม่รู้นะ) คือภาคก่อนๆ ถึงจะสู้แล้วแพ้พวกฝ่ายเจได แต่ก็ยังมีความน่าเกรงขามอยู่ แต่ภาคนี้ดูเหมือนเด็กเอาแต่ใจ แต่ก็มีปมนิดหน่อย นั่นคือ...(อ่านข้างล่างได้ แต่สปอยนะ)

สรุปว่าสตาร์วอร์ภาคนี้ถือว่าโอเค ดูได้ แต่ถ้าคาดหวังมากอาจจะผิดหวังนิดหน่อยเพราะมันยังไม่สุด ก็ต้องรอดูภาคต่อไปกันว่าจะมีอะไรต่อจากนี้ไหม เพราะแค่ภาคนี้ก็ปูเนื้อเรื่องพอแล้วล่ะ ภาคหน้าของเข้าเรื่องเลยละกัน

ให้ดาวเดียวพอ เพราะเนื้อเรื่องหยิบฉากเก่าๆ มาใส่เยอะไปหน่อย จะเกิดไรขึ้นบ้างเดาออกหมดเลย แถมฉากต่อสู้ในภาคนี้ยังไม่เยอะด้วย (คือเป้าหมายจะเข้าไปดูฉากพวกนี้ ฮา)

 

 

--- ข้างล่างมีสปอยด์ / Spoil Alert! ---

เนื้อเรื่องย่อ

เนื้อเรื่องดำเนินต่อจากภาค 6 ประมาณ 30ปี ... ลุค สกายวอคเกอร์หายตัวไป ภาคจักรวรรดิก็มีกลุ่มที่ชื่อว่า ปฐมภาคี (First Order) เกิดขึ้นมาแทน

นักบินฝ่ายต่อต้านคนหนึ่งชื่อว่า "โพ" ได้เดินทางไปยังดาวแจคคูเพื่อรับชิ้นส่วนของแผนที่ส่วนสุดท้ายที่จะชี้ว่าลุคหายตัวไปอยู่ที่ดาวไหน แต่ในขณะนั้นฝ่ายปฐมภาคีก็บุกมาพอดี โพเลยเอาชิ้นส่วนให้ BB8 หุ่นยนต์ดรอยด์ (ตัวกลมๆ สีขาวส้มนั่นแหละ) เอาแผนที่นี้หนีไป โพจะลอบยิงหัวหน้าของสตรอมทรูปเปอร์นามว่า "ไคโล เรน" แต่พลาดท่าถูกจับได้ก่อน เรนได้สั่งให้จับตัวโพเอาไปสอบสวนส่วนคนในหมู่บ้านให้ฆ่าทิ้งให้หมด ในตอนนั้นเองมีสตรอมทรูปเปอร์คนหนึ่งรู้สึกไม่ดีกับการฆ่าล้างหมู่บ้าน ภายหลังเขาจึงช่วยโพออกมา โพขโมยยานฝ่ายจักรวรรดิหนึ่งลำแล้วบินหนีออกมาและตั้งชื่อให้สตรอมทรูปเปอร์คนนั้นว่าฟิน แต่ก่อนที่ทั้งคู่จะหนีได้ยานก็ถูกยิงแล้วตกลงบนดาวแจคคู ฟินสลบไป พอตื่นขึ้นมาเห็นยานเลยจะเข้าไปช่วยโพแต่ยานโดนหลุมทรายดูดสูบลงไปก่อน เขาจึงมุ่งหน้าหาตัวเมืองแทน

ด้าน BB8 ที่หนีไปก็ไปเจอกับเรย์ คนเก็บเศษซากขยะอะไหล่ยนต์ขายเข้าก่อนจะมาเจอกับฟินที่ตลาด BB8 พุ่งเข้าหาฟินเพราะฟินใส่เสื้อของโพอยู่ เรย์เข้าเล่นงานฟินแต่คุยไปคุยมา ฟินเลยบอกว่าตัวเองอยู่ฝ่ายต่อต้าน มีทหารของฝ่ายปฐมภาคีมาเห็นเรย์อยู่กับฟินเข้า ทั้งสองคนเลยต้องหนี ฝ่ายนั้นเรียกยานรบมาด้วย เรย์กับฟินเลยวิ่งหนีขึ้นไปบนยานมิลเลเนียมฟอลค่อนที่จอดทิ้งเอาไว้แถวนั้นพอดี ทิ้งสองคนเอายานขึ้นและช่วยกันจัดการยานรบฝ่ายปฐมภาคีได้ก่อนจะบินออกจากดาวไป ในตอนนั้นยานก็ถูกยานลำใหญ่กว่าจับเอาไว้ได้ ฝ่ายที่เข้ามาจับก็คือ ฮาน โซโล กับ ตัววูกกี้ชื่อ ชิวบากก้าเจ้าของเดิมของยานนั่นเอง แต่ดันมีเจ้าหนี้มาทวงเงินฮานพอดี เรย์จะสับสวิทช์ช่วยกันพวกเจ้าหนี้ออกไปแต่ดันกดผิดไปเปิดประตูให้หมึกรัทท่า (เอาเป็นว่าเป็นหมึกอวกาศตัวใหญ่ ดุร้ายละกัน) หลุดออกมา ทำให้เกิดความโกลาหนขึ้น พวกเรย์เลยใช้จังหวะนี้ขึ้นยานฟอลค่อนหนีออกมา เรย์บอกว่าต้องพา BB8 ไปส่งให้ฝ่ายต่อต้าน ฮานเลยพาไปหามาส ทั้งหมดมีการพูดถึงเรื่องเจไดและสงครามของฝ่ายต่อต้านที่สู้กับฝ่ายจักรวรรดิว่ามันไม่ใช่แค่ตำนานนะ

เรย์โดนพลังบางอย่างนำทางลงไปยังห้องใต้ดินของมาส ก่อนจะพบกับดาบเลเซอร์ (ของลุค) หลังจากเธอแตะมันดูก็เกิดนิมิตขึ้นในหัวถึงตัวเธอตอนเด็ก เรนที่เคยอยู่ฝ่ายสว่างแต่โดนสโน๊คหลอกให้เข้าสู่ฝ่ายมืดและฆ่าลูกศิษย์ของลุคทั้งหมด เธอสับสนจึงวิ่งหนีเข้าไปในป่า ในขณะเดียวกันฝ่ายปฐมภาคีได้ใช้อาวุธคือสตาร์คิลเล่อร์ (เหมือนเดธสตาร์ แต่ใหญ่กว่าเยอะเพราะใช้ดาวทั้งดวงมาทำอาวุธ) ยิงดาวของฝ่าย Republic และส่งกองทัพลงมา เรนเข้าไปจับตัวเรย์ไป ในขณะที่กำลังจะแพ้ ก็มีกองยานบินของฝ่ายต่อต้านนำโดยโพและเลอาเข้ามาช่วยแล้วพาทั้งหมดกลับไปฐานของฝ่ายต่อต้าน ฝ่ายต่อต้านกำลังกังวลเรื่องอาวุธทำลายดาวสตาร์คิลเล่อร์ของปฐมภาคี ฟินเลยบอกข้อมูลที่เขารู้ให้และขอไปช่วยเรย์ เรื่องเปิดเผยว่าไคโล เรนก็คือลูกของฮานกับเลอาชื่อเดิมคือเบน เลอาบอกว่าให้ฮานไปช่วยพาลูกกลับมาสู่ด้านสว่าง พวกฮานและฟินเลยลอบเข้าไปยังดาวสตาร์คิลเล่อร์

เรย์ที่ถูกจับอยู่ลองใช้พลังสั่งทหารที่คุมตัวอยู่ให้ปล่อยตัวเองซึ่งก็ทำได้ แล้วจึงหนีออกมาพบกับพวกฟินและฮานพอดี ตอนนั้นฝ่ายต่อต้านก็ส่งโพให้นำกองยานบินมาโจมตีเพื่อทำลายดาวสตาร์คิลเล่อร์ก่อนที่มันจะยิงใส่ฐานของฝ่ายต่อต้าน ฮานบอกให้ชิวอี้ช่วยกันติดตั้งระเบิดในฐานแต่ก็เจอเรนพอดี ฮานพยายามบอกให้เรนกลับมาทางสว่างแต่สุดท้ายเรนก็ฆ่าฮานตาย ชิวอี้โกรธเลยยิงปืนใส่เรน ก่อนที่เรย์กับฟินจะหนีออกมาแต่ก็โดนเรนไล่มาทัน ฟินพยายามใช้ดาบเลเซอร์สู้กับเรนแต่ก็แพ้จนเรย์ที่จู่ๆ พลังก็ตื่นขึ้นแล้วใช้ดาบเลเซอร์สู้กับเรนจนเรนเสียท่า ตอนนั้นชิวอี้ขับยานฟอลค่อนมารับทั้งหมด โพโจมตีจุดอ่อนของดาวได้จนสุดท้ายดาวก็ระเบิด

ทั้งหมดกลับมาที่ฐาน ตอนนี้มีแผนที่ไปหาลุคครบทุกส่วนแล้ว เรย์จึงเดินทางไปหาลุคกับชิวอี้และ R2D2ที่เพิ่งกลับมาทำงานอีกรอบ (ส่วนฟินบาดเจ็บยังสลบอยู่) ที่ดาวปลายทางเรย์ได้เจอกับลุคและแสดงดาบเลเซอร์ให้ดู

 

 

18785 Total Views 2 Views Today
Ta

Ta

สิ่งมีชีวิตตัวอ้วนๆ กลมๆ เคลื่อนที่ไปไหนโดยการกลิ้ง .. ถนัดการดำรงชีวิตโดยไม่โดนแสงแดด
ปัจจุบันเป็น Senior Software Engineer อยู่ที่ Centrillion Technology
งานอดิเรกคือ เขียนโปรแกรม อ่านหนังสือ เขียนบทความ วาดรูป และ เล่นแบดมินตัน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *