[รีวิว-เรื่องย่อ] Zootopia – 2016 นครสัตว์มหาสนุก (★★★)

Zootopia - นครสัตว์มหาสนุก (2016)

ให้คะแนน (★★★)


รีวิว นี้เป็นความเห็นส่วนตัว คะแนนที่ให้ทั้งหมดมาจากความประทับใจของตัวเองล้วนๆ ไม่สนกระแส ไม่สนบทภาพยนตร์ ไม่สนนักแสดง-ผู้กำกับเป็นใคร พล็อตซ้ำไม่ซ้ำก็ไม่สน ถ้ามันสนุกก็คือสนุก โอเคนะ ^__^ ★★★ = สนุกมาก ประทับใจ อยากดูซ้ำหรือมีภาคต่อก็จะตามดูอีก ★★☆ = สนุกโอเคเลย ★☆☆ = ธรรมดา พอดูฆ่าเวลาได้ ☆☆☆ (ไม่มีดาว ) = ไม่หนุก ดูไม่จบ ไม่อยากดูแล้ว

วันนี้ได้มีโอกาสไปดูภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจากดีสนีย์ เรื่อง Zootopia ขอสารภาพเลยว่าตอนแรกที่ได้ดูตัวอย่างก็มีความรู้สึกแค่อยากดูเท่านั้นแหละจนได้ดูตัวอย่างช่วงตัวสล๊อตเท่านั้นแหละ กลายเป็นอยากดูมากไปเลย (ฮา)

เรื่องราวในโลกที่มนุษย์ไม่เคยปรากฏขึ้นมา โลกที่มีแต่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โลกที่สัตว์ทั้งผู้ล่าและผู้ถูกล่าอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ณ มหานครซูโทเปีย เมืองที่นิยามว่าดินแดนที่ใครอยากเป็นอะไรก็เป็นได้ ... จูดี้ ฮ็อปส์ กระต่ายสาวผู้ผ่านการสอบการเป็นตำรวจคนแรกจากสัตว์กลุ่มผู้ถูกล่าได้เดินทางมาทำงานที่เมืองนี้ แต่ทุกอย่างก็ไม่ค่อยเป็นอย่างที่หวังเมื่อเธอถูกเมินและส่งไปทำงานตำรวจจราจรคอยออกใบสั่งในขณะที่ตำรวจคนอื่นที่ส่วนมากเป็นกลุ่มสัตว์นักล่าออกไปทำคดีใหญ่ซึ่งมีสัตว์หายไป 14 ตัว และเป็นกลุ่มสัตว์นักล่าทั้งหมด จนในที่สุด จูดี้ต้องร่วมมือกับ นิค ไวลด์ จิ้งจอกที่ตอนแรกมาหลอกต้มตุ๋นจูดี้เพื่อไขคดีนี้ โดยทั้งคู่มีเวลาแค่ 48ชม.เท่านั้น ภารกิจร่วมมือกันแบบจับพลัดจับผลูจึงก่อเป็นมิตรภาพระหว่างสัตว์ผู้ล่าและผู้ถูกล่า

ในหนังจับประเด็นเรื่องการใช้ชีวิตตามหน้าที่ที่ถูกกำหนดมาโดยแสดงออกมาในรูปของสัตว์กลุ่ม "ผู้ล่า" และ "ผู้ถูกล่า"

ถึงซูโทเปียจะบอกไว้ว่า เป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น แต่ในความจริงแล้วการเลือกอาชีพก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นนั้น อย่างจูดี้นั้นเป็นกระต่าย ซึ่งบรรทัดฐานกำหนดให้เธอต้องทำงานเกี่ยวกับฟาร์มแครอทอย่างที่พ่อแม่บอกตั้งแต่ต้นเรื่อง แต่กลับเป็นว่าเธออยากจะเป็นตำรวจที่มีแต่สัตว์กลุ่มผู้ล่าเช่น หมาป่าหรือหมี แต่ด้วยความพยายามจึงทำให้เธอเป็นสัตว์ผู้ถูกล่าคนแรกที่สอบผ่านตำรวจด้วยคะแนนที่หนึ่งของรุ่น แต่ถึงเวลามาประจำกรมที่นครซูโทเปีย เธอก็ยังโดนดูถูกและเมินจากตำรวจคนอื่นอยู่ดี

หรืออย่าง นิค ไวลด์ หมาจิ้งจอกที่มีความฝันตอนเด็กๆ อยากเข้ากลุ่มเรนเจอร์ (ประมาณลูกเสือนั่นแหละ) หรือตำรวจ แต่ก็โดนสัตว์ตัวอื่นแกล้งเพราะไม่เชื่อว่าจิ้งจอกจะเชื่อถือได้เหมือนกัน

ด้านงานออกแบบ

ในหนังบอกว่าซูโทเปียแบ่งออกเป็น 12 ภูมิภาค แต่ในท้องเรื่องหยิบที่เด่นๆ มาแค่ 3 โซนคือ ซาฮาร่าสแควร์ - โซนทะเลทราย / ทุนดร้าทาวน์ - โซนขั้วโลก / เรนฟอร์เรส - เขตป่าฝน

โดยรวมแล้วเรื่องนี้เป็นการสืบคดีเลยเดินทางสลับฉากเยอะหน่อย แต่ฉากที่เด่นๆ คือเห็นแล้วรู้เลยคือโซนทุนดร้า และ เรนฟอร์เรสซึ่งก็ออกแบบมาได้สวนดี

และที่ชอบอีกอย่างของเรื่องนี้คือเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่ต้องออกแบบให้เข้ากับสัตว์หลายๆ ขนาด เช่นประตูหรือรถยนต์ที่ต้องมีหลายไซส์ให้ตั้งแต่หนูตัวเล็กๆ ช้างตัวอ้วนๆ และยีราฟตัวสูง

ส่วนคาแร็กเตอร์ดีไซน์ ก็ถือว่าได้มาตราฐานดีสนีย์ล่ะนะ ตัวละครทุกตัวมีเอกลักษณ์เข้ากับชนิดสัตว์ที่เลือกมาพอดี และส่วนใหญ่จะออกมามากกว่า 1 ครั้ง ไม่ใช่ว่าออกมาตบมุขครั้งเดียวแล้วหายไปเลย (แปลว่าบางตัวอาจจะออกมาตบมุข 2 ครั้งเช่นแฟลช ตัวสล็อต .. อุ๊ปส์ สปอย)

ถ้าถามว่าชอบตัวไหนมากที่สุดในเรื่องนี่ตอบยากนะ เพราะชอบหลายตัว แต่ตัวที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นนางเอก จูดี้ นั่นแหละ

อ้อ หลายๆ คนน่าจะได้ดูตัวอย่างมาแล้วว่าเจ้าสล๊อตสุดเอื่อยของเรานั่นน่ะมันมีชื่อว่า "แฟลช" ... ถ้าอยากรู้ว่าทำไมมันถึงได้ชื่อนี้มาก็ไปดูได้ตอนจบของเรื่องเลยนะ

 

 

--- ข้างล่างมีสปอยด์ / Spoil Alert! ---

เนื้อเรื่องย่อ

จูดี้ ฮ็อปส์ในวัยเด็กฝันอยากจะเป็นตำรวจ แต่พ่อแม่ก็ไม่ได้เห็นด้วยเท่าไหร่เพราะตามปกติแล้วกระต่ายมักจะทำอาชีพทำไร่ปลูกแครอท หน้าที่ตำรวจนั้นมีไว้สำหรับสัตว์นักล่า แต่ด้วยความไม่ยอมแพ้เธอก็สอบตำรวจผ่านด้วยคะแนนที่หนึ่งของรุ่น และย้ายเข้าไปทำงานในนครซูโทเปีย แต่วันแรกตอนประชุมงานเช้า แทนที่เธอจะได้รับหน้าที่อะไรบ้างในคดีคน (สัตว์) หาย14ตัว แต่กลับได้รับหน้าที่ให้ไปดูแลการจราจรและออกใบสั่งแทน จนในที่สุดโชคก็เข้าข้างเธอทำให้หัวหน้าตำรวจ โบโก (วัวกระทิง) ต้องยอมให้เธอดูคดีนี้เมื่อมิสอ๊อตเตอร์ตัน ตัวนากภรรยาของหนึ่งในสัตว์ที่หายไปมาขอให้ช่วยตามหาสามีตัวเอง แต่โบโกยื่นคำขาดว่าถ้าจูดี้อยากทำคดีนี้ก็ได้ แต่มีข้อแม้ว่าถ้าเกิน 48 ชม. แล้วเธอยังไขคดีไม่ได้ เธอจะต้องลาออกไป

จูดี้ตามสืบคดีโดยเริ่มจากการไปขอ (แกมบังคับ) ให้นิค ไวลด์ จิ้งจอกที่หลอกต้มตุ๋มเธอไปเมื่อวันก่อน นิคจำใจช่วย ทั้งคู่สืบไปเรื่อยๆ จนเข้าไปค้นรถของมิสเตอร์บิ๊ก หนูผีตัวเล็กจิ๋วซึ่งเป็นเจ้าพ่อผู้มีอิทธิผลในโซนทุนดร้าทาวน์จึงถูกหมีขาว ลูกน้องของมิสเตอร์บิ๊กจับตัวไป ตอนแรกทั้งคู่เกือบถูกจับโยนลงน้ำเพราะนิคเคยไปทำให้มิสเตอร์บิ๊กโกรธ แต่ลูกสาวของมิสเตอร์บิ๊กมาเห็นพอดี เลยบอกพ่อว่าจูดี้เคยช่วยเธอไว้เมื่อวันก่อน มิสเตอร์บิ๊กเลยยอมบอกว่าเกิดอะไรขึ้นกับอ๊อตเตอร์ตัน ได้ความคุณอ๊อตเตอร์ตันจู่ๆ ก็อาละวาดกลายเป็นสัตว์ป่าเถื่อน เดินสี่ขาและไม่มีสติจนทำร้ายคนขับรถ แมนชาสซึ่งเป็นเสือจากัวร์เข้า

ทั้งคู่ไปหาแมนชาสที่โซนป่าฝน หลังจากคุยกับไปพักหนึ่ง แมนชาสก็เกิดอาการป่าเถื่อน คือสัญชาติญาณสัตว์ป่ากลับมา แล้วก็เข้าทำร้ายจูดี้กับนิค ทั้งคู่หนีมาได้โดยจูดี้ส่งสัญญาณไปขอความช่วยเหลือ แต่ทันทีที่ตำรวจทั้งหมดมาถึง แมนชาสก็หายตัวไปแล้ว โบโกโกรธและบอกให้จูดี้ถอดตราตำรวจคืนซะ และนิคก็ช่วยบอกว่าตอนนี้เหลือเวลาอีกนะ ยังไม่หมด48ชม.

นิคกับจูดี้เริ่มปรับความเข้าใจกันโดยนิคเล่าว่า ตัวเองก็เคยมองโลกในแง่ดีและอยากเข้ากลุ่มเรนเจอร์ และก็โดนสัตว์อื่นกลั่นแกล้งเพราะไม่เชื่อในความซื่อตรงของจิ้งจอก หลังจากนั้นเลยกลายเป็นนิคคิดว่าถ้าโลกอยากให้จิ้งจอกเจ้าเล่ห์ ตัวเองก็จะทำอย่างนั้น

นิคนึกขึ้นมาได้ว่า พวกเขาสามารถไปดูกล้องวงจรปิดได้ ว่าแมนชาสหายตัวไปไหน จูดี้เลยไปขอความช่วยเหลือจากเบลเวธเธอร์ แกะที่เป็นผู้ช่วยของนายกเทศมนตรีไลอ้อนฮาร์ทจนสืบต่อได้ว่าสัตว์ที่กลับเป็นพวกป่าเถื่อนได้ถูกพวกหมาป่าจับตัวไปไว้ที่โรงบาลแห่งหนึ่ง ที่นั่น ทั้งคู่ได้พบว่าสัตว์ที่หายตัวไปอยู่ที่นี่หมดเลย แต่ทั้งหมดก็เสียสติและกลับเป็นพวกป่าเถื่อนคือเป็นสัตว์เดินสี่ขา พูดจาฟังไม่เข้าใจหมดแล้ว

จูดี้พบว่าเบื้องหลังของเรื่องนี้คือนายกเทศมนตรีไลอ้อนฮาร์ท ที่ต้องการปิดเรื่องให้เงียบไว้จึงจับสัตว์ทั้งหมดมาไว้ที่โรงบาลนี่ แต่ก็ยังหาวิธีรักษาไม่ได้ จูดี้เลยนำเรื่องนี้ไปบอกโบโก ทำให้พวกตำรวจบุกเข้าจับไลอ้อนฮาร์ท จูดี้กลายเป็นคนดัง แต่มันก็ทำให้เธอผิดใจกับนิคตอนเธอพูดให้พวกนักข่างฟังว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นเพราะ DNAของสัตว์ผู้ล่าก็เป็นได้

ทั้งเมืองเริ่มเข้าสู่ภาวะแตกแยกเมื่อสัตว์ผู้ถูกล่าเริ่มไม่ไว้ใจและประท้วงผู้ล่า จูดี้รู้สึกเสียใจที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นเลยลาออกจากตำรวจและกลับไปบ้านขายแครอท ที่นั่นเองเธอได้ยินเรื่องเล่าจากพ่อแม่ว่าเคยมีฐาติกินดอกไม้สีม่วงที่ชื่อว่าไนท์ฮาวเลอร์เข้าไปแล้วก็เสียสติกลายเป็นพวกป่าเถื่อน จูดี้เลยรีบกลับไปที่ซูโทเปีย แล้วตามหานิคเพื่อขอโทษสิ่งที่เคยพูดไป ทั้งคู่กลับมาช่วยกันไขคดีต่อ จนเจอห้องแล็บที่ใช้ปลูกดอกไนท์ฮาวเลอร์ (ยังกะห้องปลูกกัญชา)  มีการสกัดออกมาเป็นลูกกลมๆ ใส่ปืนยิงใส่ใครก็จะเสียสติและกลับเป็นพวกป่าเถื่อน จูดี้กับนิคชิงปืนมาได้ แต่ขณะที่กำลังจะเอามันกลับไปที่สถานี ก็เจอเข้ากับเบลเวธเธอร์ (แกะผู้ช่วยของนายกฯ) ที่ตอนนี้เป็นนายกเทศมนตรีคนใหม่ จูดี้เอะใจว่าทำไมเธอถึงมาที่นี่ได้ ที่แท้เธอก็คือผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดโดยเอาสารสกัดจากดอกไนท์ฮาวเลอร์ไปยิงใส่สัตว์ผู้ล่าทำให้กลับเป็นสัตว์ดุร้ายเพราะอยากให้คนไม่ไว้ใจสัตว์ผู้ล่า สัตว์ผู้ถูกล่าจะได้ขึ้นมาใหญ่บ้าง

เบลเวธเธอร์ชิงปืนมาได้ และยิงเข้าใส่นิค แต่กลายเป็นว่าเธอโดนซ้อนแผน ปืนนั้นแอบเอาสารสกัดออกแล้ว แต่ใส่ลูกกลมๆ สีม่วงซึ่งคือผลบลูเบอร์รี่จากบ้านของจูดี้ใส่ลงไปแทน เบลเวธเธอร์ถูกจับ นิคได้สมัครเข้าเป็นจิ้งจอดตัวแรกที่ได้เป็นตำรวจและเป็นคู่หูของจูดี้

ป.ล.งานแรกของทั้งคู่คือตามจับรถซิ่งคันหนึ่ง ซึ่งขับโดย...แฟลช เจ้าสล๊อตที่เร็วที่สุดของซูโทเปีย!

15863 Total Views 3 Views Today
Ta

Ta

สิ่งมีชีวิตตัวอ้วนๆ กลมๆ เคลื่อนที่ไปไหนโดยการกลิ้ง .. ถนัดการดำรงชีวิตโดยไม่โดนแสงแดด
ปัจจุบันเป็น Senior Software Engineer อยู่ที่ Centrillion Technology
งานอดิเรกคือ เขียนโปรแกรม อ่านหนังสือ เขียนบทความ วาดรูป และ เล่นแบดมินตัน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *